Thứ Ba, 21 tháng 12, 2021

MYRIAD - MẠNG XÃ HỘI PHI TẬP TRUNG TRÊN NEAR VÀ HIỂU VỀ CÁC SOCIAL MEDIA TRỞ NÊN CÓ GIÁ TRỊ NHƯ THẾ NÀO NHỜ SỨC MẠNH CỦA HIỆU ỨNG MẠNG LƯỚI?

 

Đi sâu vào các yếu tố làm cho Social Media trở nên có giá trị và cách hiệu ứng mạng lưới ảnh hưởng đến tất cả

 

Social Media (Mạng xã hội) được cho là một trong những sản phẩm công nghệ có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 21. Hầu hết các xã hội hiện đại đều có quyền truy cập vào một số ứng dụng mạng xã hội. Người ta có thể tranh luận rằng mạng xã hội chịu trách nhiệm cho những thành tựu đáng kể cũng như một số vấn đề cấp bách nhất trong xã hội ngày nay.
Mạng xã hội đã là công cụ trong việc thay đổi bối cảnh xã hội và chính trị hiện tại ở mọi quốc gia mà nó tồn tại. Mặc dù gần đây tất cả mọi người trên toàn cầu đều có thể nghe thấy giọng nói của những người hàng ngày thông qua mạng xã hội, nhưng chuẩn mực dường như đang thay đổi.
Như người già hay nói "Nếu điều đó là quá tốt để trở thành sự thật, thì nó có thể là như vậy." Mạng xã hội không còn tuyệt vời như trước đây. Mặc dù hệ sinh thái mạng xã hội vẫn đang mở rộng - đặc biệt là ở các vùng nông thôn trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với cuộc sống kỹ thuật số, hay đưa các vấn đề trong thế giới thực vào thế giới kỹ thuật số.
Xã hội đang bắt đầu thay đổi ở chỗ hầu hết mọi người đều nhận ra rằng những dịch vụ “miễn phí” do những gã khổng lồ công nghệ cung cấp hóa ra chẳng giống gì cả, ngoại trừ việc vẫn miễn phí.

Điều gì làm cho mạng xã hội trở nên có giá trị

Trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy lùi lại một bước để xem điều gì khiến mạng xã hội trở nên có giá trị như vậy ngay từ đầu. Mạng xã hội không phải là mới trong thế kỷ 21 - trang mạng xã hội đầu tiên được đi tiên phong vào cuối những năm 90 bởi Andrew Weinreich.

Sự nổi lên và sụp đổ của những người tiên phong mạng xã hội

Weinreich đã tạo ra nền tảng mạng xã hội đầu tiên, tên gọi Six Degrees, vào năm 1997. Hồi đó, trang mạng xã hội này là độc quyền và chỉ dành cho những người được mời. Tính độc quyền của mạng xã hội đã giúp kiểm soát lượng người dùng truy cập vào trang web, làm cho trải nghiệm trở nên chân thực và thú vị. Nhưng họ không hề hay biết, sự sụp đổ của Six Degrees chỉ mới bắt đầu.
Một trong những lý do chính đằng sau sự sụp đổ của Six Degrees là khái niệm của họ đã đi trước thời đại. Trên thực tế, cơ sở hạ tầng internet không thể theo kịp. Trước đây, Internet không thể truy cập được vì cước truy cập Internet rất đắt. Vì vậy, Six Degrees không có được sự ủng hộ rộng rãi của một lượng lớn khán giả được kết nối với nhau trên toàn cầu như các ứng dụng hiện đại như Facebook, Twitter và YouTube.
Hơn nữa, không giống như những người kế nhiệm, Six Degrees thậm chí không thể đáp ứng các tính năng tiện lợi cho lượng 3,5 triệu người dùng của mình, vì vậy, dù sao nó cũng không thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhiều đối tượng hơn. Mạng xã hội thiếu kết nối xã hội.

Sự trỗi dậy của những gã khổng lồ công nghệ hiện đại

Đầu những năm 2000 là bắt đầu của thời kỳ hoàng kim của Internet khi những gã khổng lồ ngày nay như Facebook, Twitter và Youtube xuất hiện. Khi nhiều người bắt đầu truy cập internet, người dùng đã xuất bản nhiều nội dung hơn. Đó là thời điểm trước khi "thuật toán loạn thị" làm hỏng trải nghiệm Internet - khi mọi người được tự do là chính mình.
Các mạng xã hội hiện đại đã tận dụng lợi thế này và phát triển đế chế kỹ thuật số của họ. Ví dụ, những ngày đầu Facebook được biết đến là nơi kết nối với bạn bè và người thân. Biết rằng giờ đây họ đã có một lượng khán giả cố định, Facebook đã tận dụng những dữ liệu hỗ trợ tiện ích cho cá nhân người dùng để thu lợi nhuận từ quảng cáo mục tiêu thông qua dữ liệu người dùng.
Ngược lại, những gã khổng lồ công nghệ khác như Twitter và LinkedIn, với tính năng mạng lưới của họ, cho phép người dùng giao tiếp với phần còn lại của thế giới đồng thời mang lại cho họ cơ hội xây dựng danh tiếng trực tuyến.

"Trò đánh lừa" các tương tác xã hội

Twitter đã đánh lừa nhận thức của công chúng về danh tiếng xã hội bằng cách gắn một hệ thống xếp hạng vào nền tảng xã hội của họ.

Twitter cung cấp hai hệ thống xếp hạng hơi khác nhau: xếp hạng ngắn hạn và xếp hạng dài hạn.

Hệ thống xếp hạng ngắn hạn là số lượt retweet. Không giống như tương tác xã hội thông thường, Twitter đã cung cấp cho người dùng một thước đo thể hiện mức độ phổ biến của tuyên bố của họ. Số lượng người theo dõi của một người dùng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống xếp hạng lâu dài. Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, sự nổi tiếng của một người lại được phô bày trước công chúng.

Việc đánh lừa danh tiếng xã hội đã tạo ra một tác dụng phụ không rõ. "Trò đánh lừa" dường như kích hoạt sản xuất một chất hóa học trong não người gọi là dopamine. Dopamine là hóa chất được não người sử dụng, hoạt động như một loại “hệ thống khen thưởng” để trao các hành động có lợi.

Dopamine mang lại cho người dùng cảm giác sảng khoái và hài lòng, và Twitter đã tìm ra cách để kích hoạt nó. Bởi vì con người hiện đại không thể chống lại tác động của mạng xã hội, điều này dẫn đến một loại nghiện hoàn toàn mới - nghiện sử dụng mạng xã hội.

Hiệu ứng mạng bandwagon

Khi nhiều người tham gia vào cuộc chơi mạng xã hội hơn, những người còn lại cảm thấy có xu hướng tham gia. Nó được gọi là hiệu ứng bandwagon và đó là một trong những lý do chính khiến các nền tảng mạng xã hội trở thành những người khổng lồ như ngày nay.

Xét cho cùng, con người là sinh vật xã hội, và đôi khi người ta cảm thấy bị bắt buộc phải sử dụng một số sản phẩm để phù hợp với xã hội. Đừng coi thường áp lực xã hội.

Hiệu ứng mạng dữ liệu

Hầu hết mọi người đều tin rằng những gã khổng lồ công nghệ lớn như Facebook, Twitter và YouTube đang cai trị cuộc sống của họ nhưng họ cũng không thể nhận ra rằng họ đã "bị" điều đó như thế nào ngay từ đầu. Họ đánh giá thấp sức mạnh mà họ đã trao cho những gã khổng lồ công nghệ này để cai trị họ. Các nhà điều hành mạng xã hội đã dựa vào sự thiếu hiểu biết của người dùng để có thêm ảnh hưởng đến họ để trở thành phương tiện truyền thông có ảnh hưởng nhất trên internet.

Sự thiếu hiểu biết cũng đã cho phép các mạng xã hội khai thác nguồn tài nguyên có giá trị nhất từ người dùng, là dữ liệu của chính họ. Dữ liệu đã trở thành mặt hàng số một trên toàn cầu - đánh bại các mặt hàng như nhiên liệu hóa thạch và dầu mỏ.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ coi dữ liệu là hàng hóa vì các công ty sử dụng dữ liệu, giống như cách các công ty sản xuất sử dụng tài nguyên thiên nhiên như dầu, sắt và than. Dữ liệu không còn được coi là một dịch vụ vì nó đã trở thành đầu vào cốt lõi của một ngành kinh tế.


Biểu đồ trên tóm tắt hiệu ứng mạng dữ liệu trong mạng xã hội một cách hoàn hảo. Do hiệu ứng bandwagon đã đề cập trước đây, mạng xã hội có một lượng lớn người dùng sử dụng như một nguồn dữ liệu. Một thuật toán máy học để “nâng cao trải nghiệm người dùng”. sẽ đào tạo bằng cách sử dụng dữ liệu có tổ chức. Mỗi cải tiến sẽ mang lại giá trị cho người dùng để nhiều người dùng bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn với sản phẩm và hiệu ứng bandwagon bắt đầu lại toàn bộ quy trình.

Vấn đề chính của hiệu ứng mạng dữ liệu là phương pháp không rõ ràng được các công ty mạng xã hội thực hiện để thu thập dữ liệu người dùng. Khai thác dữ liệu trên mạng xã hội thậm chí có thể bị coi là phi đạo đức không?

Nhiều người sử dụng Facebook như một ví dụ về việc quản lý kém với quyền riêng tư của người dùng. Trong vài năm gần đây, Facebook đã chứng tỏ mình không có khả năng bảo vệ trước sự vi phạm dữ liệu quyền riêng tư của người dùng sau các vụ bê bối.

Nhưng mới đây, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng công ty đang bước sang một giai đoạn mới và sẽ rất coi trọng các mối quan tâm về quyền riêng tư của công chúng. Trong một bức thư công khai gần đây do Zuckerberg công bố, anh ấy đã tiết lộ kế hoạch chuyển đổi Facebook hướng tới một “nền tảng tập trung vào quyền riêng tư hơn”. Nhiều người vẫn không tin tưởng vào Facebook và cho rằng trục quay chỉ là một mặt tiền công khai để thu thêm lợi nhuận.

Cách thức Myriad lên kế hoạch khai thác hiệu ứng mạng lưới

Các công ty mạng xã hội đã có thể thống trị thế giới bằng cách khai thác sức mạnh của hiệu ứng mạng lưới. Tuy nhiên, dù các nền tảng mạng xã hội của Big Tech dường như đã vững chắc trong xã hội của chúng ta, vẫn còn có cơ hội chiến thắng cuộc chơi hiện tại với Myriad.

Myriad là một nền tảng mạng xã hội phi tập trung được xây dựng cho quyền tự do sáng tạo và chủ quyền của người dùng. Trong số các tính năng mang tính cách mạng của nó, có ba tính năng khai thác sức mạnh của các hiệu ứng mạng lưới:

1. Giám sát ẩn danh đa nền tảng trên các nền tảng mạng xã hội tập trung như Facebook, Twitter và Reddit

2. Quảng cáo phi tập trung có chủ quyền trên không gian cá nhân

3. Kiến trúc máy chủ liên kết

Giám sát ẩn danh đa nền tảng

Tính năng giám sát ẩn danh đa nền tảng được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác như Facebook, Twitter và Reddit. Bởi vì các nền tảng truyền thông xã hội này đã thiết lập hiệu ứng mạng lưới tiện ích giữa cá nhân và cá nhân, nên sẽ khó xảy ra trường hợp người dùng của họ từ bỏ chúng để di chuyển vào Myriad.
Do đó, giám sát ẩn danh đa nền tảng cho phép người dùng truy cập vào nội dung trên các nền tảng khác như Facebook, Twitter, Reddit và các nền tảng khác, đồng thời hưởng lợi từ chủ quyền mà Myriad cung cấp. Tính năng này sẽ làm tăng hiệu quả của hiệu ứng bandwagon trong tương lai. Càng có nhiều người di cư vào Myriad, thì càng có nhiều người có xu hướng di cư theo.

Quảng cáo phi tập trung có chủ quyền

Lợi nhuận của các mạng xã hội chủ yếu đến từ doanh thu quảng cáo của nó. Ví dụ: 98% doanh thu trên toàn thế giới của Facebook đến từ quảng cáo. Điều này tạo ra một thị trường hai mặt, nơi người dùng tượng trưng cho nguồn cung trong khi nhà quảng cáo tượng trưng cho nhu cầu. Bất cứ khi nào người dùng có tương tác tích cực với quảng cáo, nó sẽ khuyến khích các nhà quảng cáo tạo ra nội dung tốt hơn.
Myriad có một khái niệm tương tự, nhưng sự khác biệt là ở chữ TRUNG GIAN. Quan điểm của Myriad là dù sao thì quảng cáo cũng sẽ xảy ra - mọi người cần quảng cáo để bán được hàng. Vì vậy, có hai cách chúng ta có thể thực hiện, hoặc chính người dùng trở thành người trung gian hoặc chúng ta xóa nó hoàn toàn. Nhưng việc xóa sẽ hạn chế khả năng mở rộng đối tượng của người dùng. So với các mạng xã hội tập trung, quảng cáo của Myriad được phân cấp và được điều hành bởi các chủ sở hữu trải nghiệm. Trong Myriad, chủ sở hữu trải nghiệm cũng giống như chủ sở hữu trang. Do đó, các nhà quảng cáo phải liên hệ trực tiếp với chủ sở hữu trải nghiệm cá nhân thay vì liên hệ với nền tảng mạng xã hội. Điều này cho phép chủ sở hữu trải nghiệm và người sáng tạo nội dung có toàn quyền đối với không gian quảng cáo của họ và cho phép họ hoàn toàn tự do lựa chọn nhà quảng cáo và kiểm soát chất lượng quảng cáo của mình. Trong Myriad, người dùng là người đứng giữa và gặt hái những lợi ích.

Kiến trúc máy chủ liên kết

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, máy chủ liên kết là một khái niệm cho phép giao tiếp trong một kiến ​​trúc phi tập trung. Mỗi cá thể Myriad có thể giao tiếp và đồng bộ hóa các bản cập nhật với nhau. Khái niệm này cũng tuân theo quyền chủ quyền của chủ sở hữu máy chủ. Vì Myriad được liên kết nên người dùng sẽ chọn phiên bản mà họ muốn kết nối.
Hơn nữa, chủ sở hữu máy chủ cũng không bị áp lực phải lưu trữ nội dung mà họ có thể không đồng ý vì sẽ có nhiều lựa chọn thay thế và người sáng tạo luôn có thể tạo phiên bản Myriad của họ.
Tuy nhiên, càng có nhiều phiên bản Myriad, thì càng có nhiều Myriad được hưởng lợi từ hiệu ứng bandwagon. Trong khi Facebook và Twitter là các cộng đồng được kiểm soát chặt chẽ với một hệ thống tập trung, tính năng chủ quyền của Myriad cho phép nhiều tiêu chuẩn nội dung khác nhau trên các phiên bản Myriad khác nhau. Điều này sẽ tạo ra một môi trường phong phú với đầy đủ các ý kiến ​​đa dạng được công bố công khai mà không cần kiểm duyệt.
Các công ty như Facebook và Twitter sẽ tiếp tục có quyền đối với bạn miễn là bạn cho phép họ. Đã quá trễ để tìm kiếm các giải pháp thay thế. Một trong số đó là Myriad.
Đối với Myriad, đây mới chỉ là khởi đầu. Giấc mơ về một nền tảng mạng xã hội thực sự thuộc về người dùng của nó vẫn còn ở phía trước. Tất cả những gì Myriad cần là sự hỗ trợ từ cộng đồng để cung cấp một lựa chọn mạng xã hội vượt trội giúp đưa quyền lực trở lại tay người dùng và cải thiện tình trạng hỗn loạn trên mạng xã hội đang xảy ra do sự kiểm soát của Big Tech đối với các tùy chọn của chúng ta.
Quá xa vời, mục tiêu của Myriad có thể có vẻ lý tưởng, nhưng chúng ta không thể bỏ qua cơ hội đó để đảm bảo cách chúng ta giao tiếp và định hình lại cách chúng ta xem các mối quan hệ, người dùng và cộng đồng nằm trong tay chính chúng ta.

Nguồn: https://medium.com/myriad-social/how-social-media-became-so-valuable-through-the-power-of-networks-effects-ae385aac4637

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XU HƯỚNG BLOCKCHAIN ĐƯỢC MONG ĐỢI TRONG NĂM 2022

Chi tiêu cho ngành công nghiệp Blockchain dự kiến ​​sẽ phá vỡ mốc 11 tỷ đô la vào năm tới nhờ sự quan tâm ngày càng tăng đến tiền điện tử, h...